Lesson plan
Topic; The Amazing English2 Primary 2 Week 7 ระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ.2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกความหมาย อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
และสามารถอ่านและตอบประโยคคำถามหรือบทสนทนาภาษาอังกฤษสั้นๆได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Home (Bedroom)
คำถาม
-
What is the name of this picture?
- What sound is it?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm
(การระดมสมอง ออกแบบวางแผน
)
- wall
Thinking : ใบงานการเติมคำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What
is the name of this picture?”
เชื่อม
- นักเรียนตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
โดยใช้บัตรคำศัพท์
- ครูสุ่มนักเรียนตอบคำถามเกี่ยวกับบัตรคำศัพท์เพื่อทบทวนความเข้าใจ
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับห้องนอน
โดยในใบงานจะมีรูปห้องนอนจากนั้นให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงไปในใบงาน
พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ใบงานการเติมคำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับห้องนอน
โดยในใบงานจะมีรูปห้องนอนจากนั้นให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงไปในใบงาน พร้อมวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความหมาย อ่าน ออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
และสามารถอ่านและตอบประโยคคำถามหรือบทสนทนาภาษาอังกฤษสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆ
ได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Home (Bedroom)
คำถาม
-
What is the name of this picture?
- What sound is it?
-
Who Can remember vocabulary about
bedroom?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
รูปภาพห้องนอน
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูทบทวนการอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
โดยครูให้คำถามกระตุ้นความคิด “Who Can
remember vocabulary about bedroom?, What sound is it?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูแจกบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอนให้นักเรียนกลุ่มแรกประมาณ
11-12 คน และกลุ่มที่ 2 11-12 คน เป็นรูปภาพ จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่คำศัพท์กับรูปความหมายของตนเอง
ใช้
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1
แผ่น วาดภาพห้องนอนของตนเองพร้อมกับเขียนคำศัพท์
|
ชิ้นงาน
รูปภาพห้องนอน
ภาระงาน
ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น
วาดภาพห้องนอนของตนเองพร้อมกับเขียนคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความหมาย อ่าน ออกเสียง
คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
และสามารถอ่านและตอบประโยคคำถามหรือบทสนทนาภาษาอังกฤษสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆ
ได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Home (Bedroom)
คำถาม
-
What is the name of this picture?
- What sound is it?
-
Who Can remember vocabulary about
bedroom?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
โมเดลห้องนอนจากกล่องลัง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์
- เกม Run to the board
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอนโดยการเล่นเกม
Run to the board โดยในเกมนี้ครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2
กลุ่ม โดยครูจะสุ่มนักเรียนโดยการนับสลับกันไป
จากนั้นครูก็ให้นักเรียนทั้งสองกลุ่มเข้าแถวตอน คนแรกก็จะถือปากกา
เมื่อครูให้สัญญาณเริ่มเกม นักเรียนก็จะแข่งกันวิ่งไปเขียนคำศัพท์บนกระดาน
กลุ่มไหนเขียนได้เยอะและถูกต้องที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
5 กลุ่ม ครูแจกลังคนละ 1
กล่อง
โดยให้แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์ห้องนอนของแต่ละกลุ่มด้วยเศษวัสดุต่างๆ
|
ชิ้นงาน
โมเดลห้องนอนจากกล่องลัง
ภาระงาน
ให้แต่ละกลุ่มได้ประดิษฐ์ห้องนอนของแต่ละกลุ่มด้วยเศษวัสดุต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความหมาย อ่าน ออกเสียง
คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
และสามารถอ่านและตอบประโยคคำถามหรือบทสนทนาภาษาอังกฤษสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆ
ได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Home (Bedroom)
คำถาม
-
What is the name of this picture?
- What sound is it?
-
Who Can remember vocabulary about
bedroom?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ภาพวาดสื่อความหมาย
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรคำศัพท์
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “What
did you learn in this week?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตอบคำถาม
- ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความ
My bedroom และฝึกออกเสียงคำศัพท์
ใช้
ครูแจกกระดาษ
A4 ให้คนละ 1 แผ่น วาดภาพสื่อความหมายจากบทความ
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดสื่อความหมาย
ภาระงาน
ให้คนละ 1
แผ่น วาดภาพสื่อความหมายจากบทความ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถบอกความหมาย อ่าน ออกเสียง
คำศัพท์เกี่ยวกับห้องนอน
และสามารถอ่านและตอบประโยคคำถามหรือบทสนทนาภาษาอังกฤษสั้นๆได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
-
สามารถพูดสนทนาและถาม-ตอบสั้นๆ
ได้
-
มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาในการทำงานของตนเองและงานกลุ่ม
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่ควรรู้เกี่ยวกับห้องนอนโดยในชั่วโมงแรกของสัปดาห์ครูได้ใช้วิธีการสอนโดยผ่านบัตรคำและวิดีโอคำศัพท์ที่เกี่ยวกับห้องนอนซึ่งมีอยู่ใน I-Pad อยู่แล้ว จากนั้นในชั่วโมงที่สองของวันถัดมา ในชั่วโมงนี้ครูสังข์ได้เข้ามาถ่าย case study วิชาภาษาอังกฤษของพี่ๆ ป.2 ด้วย ครูได้แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม เล่นเกมเศรษฐีที่เกี่ยวกับการเติมคำศัพท์ ให้ถูกต้องเกี่ยวกับห้องนอน เกมนี้ทำให้พี่ๆ ป.2 เกิดความตื่นเต้น และสนุกสนานกับการเรียนรู้ แต่ในชั่วโมงนี้ครูก็ได้มองเห็นปัญหาจากการทำกิจกรรมการเล่นเกม นั้นคือเด็กๆยังสะกดและเขียนคำศัพท์นั้นยังไม่ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ครูกิ่งจึงได้ปรึกษากับครูพลอย หากิจกรรมใหม่ๆเพื่อที่จะทบทวนพี่ๆ ป.2 อีกครั้งค่ะ
ตอบลบ