Lesson plan
Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-28 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านออกเสียง และเขียน Phonics B E N
F O X และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ of, on, ox, ex, ben,
fox, box ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนเสียง Phonics : C A T
D O G /c
a t, d o g
แนะนำเสียง Phonics ใหม่
B E N F O X
คำถาม
What letter is this
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมันและกระดานรอง
- iPad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=3WyzgLwX86g&index=9&list=PL54866534FE0BBEA7
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู เพื่อทบทวนเสียง Phonic
-
ครูทบทวนเสียง Phonics : C A T D O G
/c a t, d o g โดยคุณครูทบทวนเสียงจาก ibook Phonic 2 beginner 1 หน้า 2 – หน้า 15
เชื่อม
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกดินน้ำมันให้นักเรียนคนละ 1 ก้อน
และกระดาษแข็งรอง 1 แผ่น ให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษรXx
Oo Ff Nn Ee Bb ทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่/เล็ก คู่กัน
- ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook หน้า B E N F O X
ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนฟัง ออกเสียงตามแล้วเลือกดินน้ำมันรูปตัวอักษรวาง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง ตามที่ได้ยิน ไว้ข้างหน้าตนเอง
ใช้
- นักเรียนเลือกตัวอักษรที่ปั้นจากดินน้ำมัน มารวมกันเป็น 1 คำ เช่น of, on, ox, ex,fox, box วางบนแผ่นกระดาษแข็ง แล้ววาดภาพหรือเขียนสัญลักษณ์แทนความหมายกำกับไว้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง (ถ้าเวลาไม่พอ ครูสามารถสุ่มเป็นบางคนได้)
|
ชิ้นงาน
ผสมคำจากการปั้นดินน้ำมัน คนละ 1 คำ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและระบุตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุเสียงและออกเสียง Phonics เสียงเดียว B E N F O X ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียงเก่า C A T
D O G และ ใหม่ B E N F O X ได้
-สามารถปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษร X O F N E B ได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
: two letter sounds
of, on, ox, ex
คำถาม
What letter is this ?
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กาวและกระบะทราย
- iPad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
เชื่อม
-
ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook
Phonics : two letter sounds of, on, ox, ex
-
ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook และกระตุ้นการถาม/การตอบ
What letter is this ? What
sound is it? Can/could you say…?
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10
นาที ใช้หนังสือ iBook
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน นั่งหันหน้าเข้าหากัน
แจกกระดาษ A4 พับแบ่งเป็น 4 ส่วน
- ครูให้นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : of, on, ox, ex โดยใช้กาวทาที่นิ้วและลากตามตัวอักษรที่ระบุ ลงในกระดาษ A4 ทั้ง 4 ช่อง ช่องละ 1 คำ
- เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว ครูพาไปบ่อทราย เพื่อใช้ทรายโรยและตากให้แห้ง
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Phonic : of, on, ox, ex ตามงานที่เสร็จแล้ว
(ถ้าไม่เสร็จในชั่วโมง ครูให้นำไปฝึกอ่านที่บ้านเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์โดยใช้กาว/ทรายและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics : two letter sounds
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 2 พยางค์ of, on, ox,
ex ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 2 พยางค์ of, on, ox, exได้
-
สามารถเขียน Phonic two letter sounds
โดยใช้กาว/ทรายและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three
letter words :
box , fox
,mop, log , hop
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to draw..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
- ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปการ์ตูนจาก https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4&feature=youtu.be
ให้นักเรียนนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds of, on, ox, ex. จาก ibook
เชื่อม
-
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด
iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนฝึกออกพร้อมกัน
1 รอบ และออกเสียงทีละคน ตามเสียงคำศัพท์ในหนังสือ iBook
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีให้ตรงกับประโยคที่กำหนดลงในกระดาษครึ่ง A4 คนละ 2 ประโยค โดยครูมีประโยคให้ เช่น This is a fox. It is on a box.
A mop is in a box. A fox hop . และวาดภาพประกอบระบายสี (ใบงานแนบ)
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share ประโยคที่เขียน
|
ชิ้นงาน
วาดภาพประกอบประโยคและฝึกอ่าน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- อ่าน Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านออกเสียงและเขียน Phonics เสียง
3 พยางค์ box
and fox และวาดภาพระบายสีให้ตรงความหมายของประโยคได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
-
สามารถวาดภาพให้ตรงประโยคและอ่านออกเสียงได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและฝึกฟัง
พูด ออกเสียงจาก iPad ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: B E N
F O X
two letter sounds – make two letter words :
of, on, ox, ex
three
letter sounds – make three letter words : box , fox
mop,
log and hop
คำถาม
What letter is this ?
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ
ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=MiNZiHXwWEE
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
และฝึกทบทวนเสียง C A T D O G /B E N F O X
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำศัพท์ตัวอักษรพิมพ์เล็ก
c
a t d
o g
b e n
f o x บัตรคำละ 1 ตัวอักษร
ติกบนกระดาน และให้นักเรียนฝึกออกสียง ทีละตัวอักษร
- ครูกระตุ้นตำถาม How
to make a new word?
ให้อาสาสมัครไปช่วยเลือกคำบนกระดานมาต่อกันเป็นคำใหม่
เช่น box ,fox , mop, log and
hop นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน
-
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด
iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง เพื่อทบทวนเสียง phonicและนักเรียนฝึกออกเสียงตามสื่อใน
iBook
ใช้
นักเรียนทำใบงานเติมตัวอักษร Phonic ที่หายไป
5 คำ โดยฟังเสียงจากคลิป เขียนลงในสมุด bo___ , f___x ,
___op, lo____ , ____op และวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เติมคำศัพท์ที่หายไป และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics
- ฟังและเติมคำตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียนเติมคำPhonics เสียง 3
พยางค์ A T D O G /B E N F O X ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง 3 พยางค์ได้
-
สามารถเขียนเติมคำ Phonic three letter soundsลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Phonic ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูกิ่งได้เน้นการออกเสียงไปที่ตัว B E N F O X การให้เด็กๆฝึกออกเสียง และประสมคำให้เกิดคำใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ โดยครูก็จะใช้สื่อการสอน I-Pad เป็นหลัก เด็กๆก็ได้ทำกิจกรรมในการเรียนรู้มากมายเช่น การทำใบงานโดยการปั้นคำศัพท์ตกแต่งในใบงาน และการสร้างสรรค์ตัวอักษรใบงานจากทราย นอกจากนี้ครูก็ได้สอดแทรกนิทานเรื่อง The Ant and The Grasshopperเข้ามาในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ด้วย จากที่ครูสังเกตเด็กๆก็กระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนพี่คนไหนที่ครูรู้สึกว่าเขายังอ่อนในด้านวิชาภาษาอังกฤษครูก็พยายามหาวิธีในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน เช่น การคุยกับเขา การพาเขาออกเสียง การให้เขาดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ และการทบทวนบ่อยๆค่ะ
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Phonic ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูกิ่งได้เน้นการออกเสียงไปที่ตัว B E N F O X การให้เด็กๆฝึกออกเสียง และประสมคำให้เกิดคำใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ โดยครูก็จะใช้สื่อการสอน I-Pad เป็นหลัก เด็กๆก็ได้ทำกิจกรรมในการเรียนรู้มากมายเช่น การทำใบงานโดยการปั้นคำศัพท์ตกแต่งในใบงาน และการสร้างสรรค์ตัวอักษรใบงานจากทราย นอกจากนี้ครูก็ได้สอดแทรกนิทานเรื่อง The Ant and The Grasshopperเข้ามาในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ด้วย จากที่ครูสังเกตเด็กๆก็กระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนพี่คนไหนที่ครูรู้สึกว่าเขายังอ่อนในด้านวิชาภาษาอังกฤษครูก็พยายามหาวิธีในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน เช่น การคุยกับเขา การพาเขาออกเสียง การให้เขาดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ และการทบทวนบ่อยๆค่ะ
ตอบลบ