เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week3

Lesson plan Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 3 ระหว่างวันที่ 25-28.. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านออกเสียง และเขียน Phonics B E N F O X และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ of, on, ox, ex, ben, fox, box ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนเสียง Phonics : C A T
 D O G /c a t, d o g
แนะนำเสียง Phonics ใหม่
 B E N F O X
คำถาม
What letter is this
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมันและกระดานรอง
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=3WyzgLwX86g&index=9&list=PL54866534FE0BBEA7 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู เพื่อทบทวนเสียง Phonic
- ครูทบทวนเสียง  Phonics : C A T D O G /c a t, d o g  โดยคุณครูทบทวนเสียงจาก ibook Phonic 2  beginner 1 หน้า 2 – หน้า 15
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกดินน้ำมันให้นักเรียนคนละ 1 ก้อน และกระดาษแข็งรอง 1 แผ่น ให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษรXx Oo Ff Nn Ee Bb     ทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่/เล็ก คู่กัน
 - ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook หน้า  B E N F O X
ทีละ เสียง ให้นักเรียนฟัง ออกเสียงตามแล้วเลือกดินน้ำมันรูปตัวอักษรวาง     เรียงกันจนครบทุกเสียง เสียง ตามที่ได้ยิน ไว้ข้างหน้าตนเอง
 ใช้
นักเรียนเลือกตัวอักษรที่ปั้นจากดินน้ำมัน มารวมกันเป็น คำ เช่น  of, on, ox, ex,fox, box  วางบนแผ่นกระดาษแข็ง แล้ววาดภาพหรือเขียนสัญลักษณ์แทนความหมายกำกับไว้
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง (ถ้าเวลาไม่พอ ครูสามารถสุ่มเป็นบางคนได้)

ชิ้นงาน
ผสมคำจากการปั้นดินน้ำมัน คนละ 1 คำ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและระบุตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุเสียงและออกเสียง Phonics เสียงเดียว  B E N F O X ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงเก่า  C A T D O G  และ ใหม่ B E N F O X  ได้
-สามารถปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษร  X O F N E B  ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
of, on, ox, ex
คำถาม
What letter is this ?
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กาวและกระบะทราย
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube

ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
เชื่อม
- ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook Phonics : two letter sounds of, on, ox, ex
-  ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook และกระตุ้นการถาม/การตอบ
What letter is this ?  What  sound is it?   Can/could you say…?
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : two letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ใช้หนังสือ iBook 
ใช้
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม  กลุ่มละ คน นั่งหันหน้าเข้าหากัน
แจกกระดาษ A4 พับแบ่งเป็น ส่วน
ครูให้นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic :  of, on, ox, ex  โดยใช้กาวทาที่นิ้วและลากตามตัวอักษรที่ระบุ ลงในกระดาษ A4 ทั้ง ช่อง ช่องละ คำ
เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว ครูพาไปบ่อทราย เพื่อใช้ทรายโรยและตากให้แห้ง
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Phonic :  of, on, ox, ex  ตามงานที่เสร็จแล้ว
(ถ้าไม่เสร็จในชั่วโมง ครูให้นำไปฝึกอ่านที่บ้านเป็นการบ้าน) 
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์โดยใช้กาว/ทรายและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics : two letter sounds

ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 2 พยางค์ of, on, ox, ex ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 2 พยางค์  of, on, ox, exได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
โดยใช้กาว/ทรายและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words :
box , fox ,mop, log , hop
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to draw..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
- Show and Share  ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปการ์ตูนจาก  https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4&feature=youtu.be
ให้นักเรียนนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds  of, on, ox, ex.  จาก ibook 
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนฝึกออกพร้อมกัน 1 รอบ และออกเสียงทีละคน ตามเสียงคำศัพท์ในหนังสือ iBook
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
 ใช้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีให้ตรงกับประโยคที่กำหนดลงในกระดาษครึ่ง A4 คนละ  ประโยค โดยครูมีประโยคให้ เช่น This is a fox. It is on a box. 
A mop is in a box. A fox hop . และวาดภาพประกอบระบายสี (ใบงานแนบ)
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share  ประโยคที่เขียน
ชิ้นงาน
วาดภาพประกอบประโยคและฝึกอ่าน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- อ่าน Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านออกเสียงและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์  box  and  fox และวาดภาพระบายสีให้ตรงความหมายของประโยคได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถวาดภาพให้ตรงประโยคและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและฝึกฟัง พูด ออกเสียงจาก iPad ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Phonics:  B E N F O X
two letter sounds – make two letter words : of, on, ox, ex
 three letter sounds – make three letter words : box ,  fox
mop, log and  hop
คำถาม
What letter is this ?
What  sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://www.youtube.com/watch?v=MiNZiHXwWEE
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน และฝึกทบทวนเสียง C A T D O G /B E N F O X
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำศัพท์ตัวอักษรพิมพ์เล็ก c  a  t  d  o  g   b  e  n  f  o  x  บัตรคำละ 1 ตัวอักษร ติกบนกระดาน และให้นักเรียนฝึกออกสียง ทีละตัวอักษร
- ครูกระตุ้นตำถาม How to make a new word?
ให้อาสาสมัครไปช่วยเลือกคำบนกระดานมาต่อกันเป็นคำใหม่ เช่น  box ,fox , mop, log and  hop นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี  เปิด iBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook ให้นักเรียนฟัง เพื่อทบทวนเสียง phonicและนักเรียนฝึกออกเสียงตามสื่อใน iBook
ใช้
นักเรียนทำใบงานเติมตัวอักษร Phonic ที่หายไป 5 คำ โดยฟังเสียงจากคลิป เขียนลงในสมุด  bo___ ,   f___x ,   ___op, lo____ ,  ____op และวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
เติมคำศัพท์ที่หายไป และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics
- ฟังและเติมคำตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนเติมคำPhonics เสียง 3 พยางค์  A T D O G /B E N F O X ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียนเติมคำ Phonic three letter soundsลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา



บันทึกหลังการสอน 
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Phonic ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูกิ่งได้เน้นการออกเสียงไปที่ตัว B E N F O X การให้เด็กๆฝึกออกเสียง และประสมคำให้เกิดคำใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ โดยครูก็จะใช้สื่อการสอน I-Pad เป็นหลัก เด็กๆก็ได้ทำกิจกรรมในการเรียนรู้มากมายเช่น การทำใบงานโดยการปั้นคำศัพท์ตกแต่งในใบงาน และการสร้างสรรค์ตัวอักษรใบงานจากทราย นอกจากนี้ครูก็ได้สอดแทรกนิทานเรื่อง The Ant and The Grasshopperเข้ามาในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ด้วย จากที่ครูสังเกตเด็กๆก็กระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนพี่คนไหนที่ครูรู้สึกว่าเขายังอ่อนในด้านวิชาภาษาอังกฤษครูก็พยายามหาวิธีในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน เช่น การคุยกับเขา การพาเขาออกเสียง การให้เขาดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ และการทบทวนบ่อยๆค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรม




ตัวอย่างชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆ ป.2 จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Phonic ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูกิ่งได้เน้นการออกเสียงไปที่ตัว B E N F O X การให้เด็กๆฝึกออกเสียง และประสมคำให้เกิดคำใหม่ เรียนรู้คำศัพท์ โดยครูก็จะใช้สื่อการสอน I-Pad เป็นหลัก เด็กๆก็ได้ทำกิจกรรมในการเรียนรู้มากมายเช่น การทำใบงานโดยการปั้นคำศัพท์ตกแต่งในใบงาน และการสร้างสรรค์ตัวอักษรใบงานจากทราย นอกจากนี้ครูก็ได้สอดแทรกนิทานเรื่อง The Ant and The Grasshopperเข้ามาในการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ด้วย จากที่ครูสังเกตเด็กๆก็กระตือรือร้นในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ส่วนพี่คนไหนที่ครูรู้สึกว่าเขายังอ่อนในด้านวิชาภาษาอังกฤษครูก็พยายามหาวิธีในการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียน เช่น การคุยกับเขา การพาเขาออกเสียง การให้เขาดูการ์ตูนภาษาอังกฤษ และการทบทวนบ่อยๆค่ะ

    ตอบลบ