เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1



Lesson plan Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 .. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did  you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is your name?
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What is your name?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง What is your name?” โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name? ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด  Quarter และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
ชิ้นงาน 
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?,
 - ครูเปิด  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What did you learn from this song?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม

ชิ้นงาน 
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ A-Z
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
- wall Thinking : ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
- ครูทบทวนการออกเสียงโดยการเปิดวิดีโอ  https://www.youtube.com/watch?v=APMLh64n5tI
เชื่อม
 ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร” โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ชิ้นงาน 
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ

ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
- Show and Share (การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
- Round  Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
- Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
- wall Thinking : ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How do  you feel today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น  คนที่ได้ A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “- What did you see?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม

ชิ้นงาน 
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร





บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์นี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการพูดคุย ทำความรู้จักกับเด็กด้วยประโยคพื้นฐาน เช่น การถามชื่อจริงและชื่อเล่น เช่นWhat is your name?, What is your nickname? เป็นต้น ครูสังเกตพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนเพื่อต่อยอดทักษะต่างๆให้กับเด็กๆแต่ละคน และได้ทบทวนการเขียน A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ที่ครูให้เป็นใบงาน  ทบทวนการออกเสียง Phonic เบื้องต้น จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้เห็นความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันไป และเห็นพัฒนาการที่ดีของพี่ๆ ป.2 พี่ๆทุกคนมีความตั้งใจ และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ
ภาพกิจกรรม










ตัวอย่างชิ้นงาน

ใบงานทบทวนการเขียน A-Z










1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนใน Quarter ที่ 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.2 เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการพูดคุย ทำความรู้จักกับเด็กด้วยประโยคพื้นฐาน เช่น การถามชื่อจริงและชื่อเล่น เช่นWhat is your name?, What is your nickname? เป็นต้น ครูสังเกตพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนเพื่อต่อยอดทักษะต่างๆให้กับเด็กๆแต่ละคน และได้ทบทวนการเขียน A-Z ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ที่ครูให้เป็นใบงาน ทบทวนการออกเสียง Phonic เบื้องต้น จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ทำให้เห็นความแตกต่างของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันไป และเห็นพัฒนาการที่ดีของพี่ๆ ป.2 พี่ๆทุกคนมีความตั้งใจ และรับผิดชอบในงานที่ได้รับหมอบหมายยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ