เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week2

Lesson plan Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 2 ระหว่างวันที่ 18-21 .. 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
 c a t, d o g
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงPhonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
เช่น C is for C A T,  D is for D O G วาดภาพ ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G /  c a t d o g คนละ ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ i Book หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง เสียง
นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ คำ ลงในสมุด
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics เสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube

ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA,  DA ,OT, AT  จาก piano I Pad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ I Pad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App. Piano
นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic: C A T D O G /  c a t d o g คนละ ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT  จาก piano I Pad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ i Book หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน) 
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic  CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics Two letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 3
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT  จาก piano  I Pad
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from I book and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
 ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad)
ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน

ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้i Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
  

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day 4
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
เชื่อม
- ครูต่อ I Pad กับ ทีวี  เปิด I Book Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้  I Pad ร่วมกัน และแนะนำการฝึก  Phonics : three letter sounds จาก I book หน้า 13-14
 นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ I Pad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three letter sounds
 ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ I Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ครูโน๊ะได้เขข้าร่วมสอนกับดิฉันในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ Topic ที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ การออกเสียง Phonic ตัว C A T D O G ค่ะ โดยกิจกรรมต่างๆก็จะเน้นให้พี่ ป.2 ได้ฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระ และฝึกการผสมคำจากที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด จาก ตัว เป็น ตัว นอกจากเด็กๆ จะได้ทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว ครูยังใช้ I-pad ในการเรียนการสอนโดยครูจะให้เด็กๆจับคู่ ครูแจก I-pad ให้คู่ละ เครื่องฝึกการฟังเสียงและการฝึกพูด จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าเด็กๆมีความตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะวันที่ได้ฝึกการออกเสียงโดยวิธีการใช้ I-pad เด็กๆมีความกระตือรือร้น และทำตามข้อตกลงในการเรียนรู้ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือ การใช้กิจกรรมใหม่ๆกับเด็ก เพราะครูคิดว่าการเปิดเพลงซ้ำๆเพลงเดิมจะทำให้เด็กเกิดการจดจำมากที่สุด แต่บางทีครูก็ได้ยินเด็กๆบอกว่าเพลงเดิมน่าเบื่อเพราะฟังมาแล้ว ครูจงแก้ปัญหาโดยการนำท่าทางมาเต้นประกอบเพลง ABC song เพื่อให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อมากเกินไปค่ะ

ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอน

ครูเเละนักเรียนเต้นประกอบเพลง ABC Song



กระดานเเห่งการเรียนรู้ของพี่ ป.2




ขอบคุณครับครูโน๊ะ





เรียนรู้การออกเสียง Phonic จากการใช้ I-pad ครับ





ตัวอย่างชิ้นงาน

ผลงานของหนูค่ะ/ครับ

เก่งมากค่ะพี่เเพรวา


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูโน๊ะได้เขข้าร่วมสอนกับดิฉันในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ Topic ที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ การออกเสียง Phonic ตัว C A T D O G ค่ะ โดยกิจกรรมต่างๆก็จะเน้นให้พี่ ป.2 ได้ฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระ และฝึกการผสมคำจากที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด จาก 2 ตัว เป็น 3 ตัว นอกจากเด็กๆ จะได้ทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว ครูยังใช้ I-pad ในการเรียนการสอนโดยครูจะให้เด็กๆจับคู่ ครูแจก I-pad ให้คู่ละ 1 เครื่องฝึกการฟังเสียงและการฝึกพูด จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าเด็กๆมีความตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะวันที่ได้ฝึกการออกเสียงโดยวิธีการใช้ I-pad เด็กๆมีความกระตือรือร้น และทำตามข้อตกลงในการเรียนรู้ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือ การใช้กิจกรรมใหม่ๆกับเด็ก เพราะครูคิดว่าการเปิดเพลงซ้ำๆเพลงเดิมจะทำให้เด็กเกิดการจดจำมากที่สุด แต่บางทีครูก็ได้ยินเด็กๆบอกว่าเพลงเดิมน่าเบื่อเพราะฟังมาแล้ว ครูจงแก้ปัญหาโดยการนำท่าทางมาเต้นประกอบเพลง ABC song เพื่อให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อมากเกินไปค่ะ

    ตอบลบ