Lesson plan
Topic; The Amazing English 2 Primary 2 Week 2 ระหว่างวันที่ 18-21 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG,
GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
c a t, d o g
คำถาม
What sound
is it?
Can/could you say…?
How to
say..?
เครื่องมือคิด
-
Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียงPhonic
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics
song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด
ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ
ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
เช่น
C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ
ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ i Book หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
Phonic
คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics เสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic
คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
: two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-I Pad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง
ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o
g
เชื่อม
- ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี เปิด วีดีโอ
CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที)
ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two
letter sounds CA, DA ,OT, AT จาก piano I Pad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ
5-10 นาที) เก็บ I Pad คืนคุณครู หรือเลือกใช้
App. Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT จาก piano I Pad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ i Book หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics Two letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three
letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง
2
รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT จาก piano
I Pad
เชื่อม
- ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from
I book and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
Phonic
: three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics
เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้i
Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three
letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns
..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
เชื่อม
- ครูต่อ
I
Pad กับ ทีวี เปิด I Book Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the
letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน
ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน และแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds จาก I book หน้า 13-14
นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ I
Pad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก I Pad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก I Pad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three
letter sounds
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียน Phonics เสียง 3
พยางค์ TAG,
GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
-
สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ I Padและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้ครูโน๊ะได้เขข้าร่วมสอนกับดิฉันในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ Topic ที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ การออกเสียง Phonic ตัว C A T D O G ค่ะ โดยกิจกรรมต่างๆก็จะเน้นให้พี่ ป.2 ได้ฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระ และฝึกการผสมคำจากที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด จาก 2 ตัว เป็น 3 ตัว นอกจากเด็กๆ จะได้ทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว ครูยังใช้ I-pad ในการเรียนการสอนโดยครูจะให้เด็กๆจับคู่ ครูแจก I-pad ให้คู่ละ 1 เครื่องฝึกการฟังเสียงและการฝึกพูด จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าเด็กๆมีความตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะวันที่ได้ฝึกการออกเสียงโดยวิธีการใช้ I-pad เด็กๆมีความกระตือรือร้น และทำตามข้อตกลงในการเรียนรู้ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือ การใช้กิจกรรมใหม่ๆกับเด็ก เพราะครูคิดว่าการเปิดเพลงซ้ำๆเพลงเดิมจะทำให้เด็กเกิดการจดจำมากที่สุด แต่บางทีครูก็ได้ยินเด็กๆบอกว่าเพลงเดิมน่าเบื่อเพราะฟังมาแล้ว ครูจงแก้ปัญหาโดยการนำท่าทางมาเต้นประกอบเพลง ABC song เพื่อให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อมากเกินไปค่ะ
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนการสอน
|
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
ในสัปดาห์นี้ครูโน๊ะได้เขข้าร่วมสอนกับดิฉันในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ Topic ที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ การออกเสียง Phonic ตัว C A T D O G ค่ะ โดยกิจกรรมต่างๆก็จะเน้นให้พี่ ป.2 ได้ฝึกการออกเสียงพยัญชนะและสระ และฝึกการผสมคำจากที่ครูกำหนดให้ได้มากที่สุด จาก 2 ตัว เป็น 3 ตัว นอกจากเด็กๆ จะได้ทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจแล้ว ครูยังใช้ I-pad ในการเรียนการสอนโดยครูจะให้เด็กๆจับคู่ ครูแจก I-pad ให้คู่ละ 1 เครื่องฝึกการฟังเสียงและการฝึกพูด จากกิจกรรมในสัปดาห์นี้ ดิฉันรู้สึกว่าเด็กๆมีความตื่นเต้นในกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเฉพาะวันที่ได้ฝึกการออกเสียงโดยวิธีการใช้ I-pad เด็กๆมีความกระตือรือร้น และทำตามข้อตกลงในการเรียนรู้ ปัญหาที่พบในสัปดาห์นี้คือ การใช้กิจกรรมใหม่ๆกับเด็ก เพราะครูคิดว่าการเปิดเพลงซ้ำๆเพลงเดิมจะทำให้เด็กเกิดการจดจำมากที่สุด แต่บางทีครูก็ได้ยินเด็กๆบอกว่าเพลงเดิมน่าเบื่อเพราะฟังมาแล้ว ครูจงแก้ปัญหาโดยการนำท่าทางมาเต้นประกอบเพลง ABC song เพื่อให้กิจกรรมไม่น่าเบื่อมากเกินไปค่ะ
ตอบลบ